Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 19 tháng 1, 2017

Thư mục chuyên đề giới thiệu sách Xuân Đinh Dậu 2017

Thư mục chuyên đề giới thiệu sách:  “ TẾT NGUYÊN ĐÁN”





1. Tết Việt. - H. : Lao động xã hội, 2007. - 223tr. ; 19cm.

Với mỗi người dân Việt Nam, ngày tết Nguyên Đán có một giá trị tinh thần to lớn, giá trị đó ẩn sâu trong tâm tưởng và đời sống tâm linh của mỗi con người, trong gia đình và cả cộng đồng. 
“Tết Việt” là cuốn sách giới thiệu các nét đẹp văn hóa truyền thống của con người đất Việt, được biểu hiện đặc biệt rõ nét ở người gốc Hà Nội, đồng thời thể hiện ý niệm của các tác giả về từng khía cạnh tình cảm của con người đối với việc làm tròn bổn phận đối với Trời, Đất, Tổ tiên, ông bà cha mẹ và người thân. Trong những ngày Tết người Việt Nam hoàn toàn tuân theo những giá trị bắt nguồn từ ý nghĩa thiêng liêng, tôn thờ các giá trị nhân văn mà vô cùng trừu tượng, tâm linh. 
Qua 223 trang sách, “ Tết Việt” cho chúng ta được chiêm nghiệm, đắm chìm vào không gian và thời gian cổ xưa của người Hà Nội và mọi vùng miền khác nhau trên đất nước Việt. Đó là những cảm xúc xốn xang phấn chấn, đắm chìm vào những hương vị rất riêng biệt cùng hòa quyện vào không khí ấm cúng, rộn ràng của những ngày Tết cổ truyền. Ẩn chứa trong đó một cách rõ nét những thuần phong mỹ tục, văn hóa truyền thống từ ngàn đời để lại : Tết Nguyên Đán – một giá trị tâm linh của văn hóa gia đình Hà Nội, giao thừa Hồ Gươm, Tết Ba Miền, Đi chợ Tết. Được: Chợ hoa ngày tết, đi chùa ngày xuân, trò chơi cổ truyền ngày Tết, Tết trong kí ức người xa quê,…
Số phân loại: 394.2614/ T 258 V
Số ĐKCB: VV2015/1517
       

2. Lê Trung Vũ, Lê Văn Kỳ, Nguyễn Hương Liên, Nguyễn Quang Lê . Tết cổ truyền người Việt.- H.: Văn hóa – Thông tin, 1996.- 378tr.; 19cm.
    Nói đến Tết cổ truyền của người Việt, tác giả chủ yếu là muốn giới thiệu về tết Nguyên Đán. Tết Nguyên Đán là tết mở đầu cho một năm mới, dân gian ta còn gọi là Tết Cả. Đây là lúc mở đầu vòng quay mới của vũ trụ sau bốn mùa chu chuyển, mọi người chúc nhau những lời tốt đẹp nhất, các Lễ hội rộn ràng diễn ra trên khắp đất nước...
       Cuốn sách Tết Cổ Truyền Của Người Việt sẽ cùng bạn tìm hiểu:
Phần 1: Tết làng quê
- Những ngày trước tết
- Vào tết
Phần 2: Tết thành thị: tết Hà Nội, tết Huế, tết Sài Gòn
Phần 3: Tết Nguyên Đán trong cung đình các triều đại trước
          Phần 4: Trò chơi ngày tết và trò chơi trong hội Xuân các dân tộc
Phụ lục: Hội Xuân các dân tộc, Vài truyền thuyết về Tết, Bác Hồ, người sáng tạo phong tục mới trong Tết cổ truyền, Các lễ tiết khác trong năm...
           Tìm hiểu về Tết Cả giúp mỗi người Việt Nam chúng ta thêm yêu đất nước của mình, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt ngày một văn minh, hợp thời đại hơn. Xin giới thiệu bạn tìm đọc.
          Số phân loại: 390/ T 258 C
Số ĐKCB: VV2016/2787

3. Toan Ánh. Tìm hiểu phong tục Việt Nam qua tết – lễ - hội hè. - H.: Thanh niên, 2000. - 165tr.; 19cm.
          Lễ, Tết, Hội hè là những nét sinh hoạt văn hóa của quần chúng, đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam vốn đã có truyền thống từ lâu đời mà ngày nay chúng ta còn giữ được. Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, Lễ Vu lan, Hội xuống đồng… thực sự đã trở thành lễ hội cổ truyền hàng năm trên mọi miền đất nước.
          Với ý thức “gạn đục khơi trong” từ trong vốn cổ, ta có thể còn tiếp thu được nhiều điều bổ ích, không chỉ là để nhớ đến tổ tiên, tìm về nguồn cội mà quan trong hơn là “phải luôn luôn coi trọng những giá trị truyền thống và bản sắc dân tộc, quyết không được tự đánh mất mình, trở thành bóng mờ hoặc bản sao chép của người khác”. Đó là nội dung thông điệp mà tập sách chuyển tải.
Số phân loại: 394/ T 310 H
Số ĐKCB: VV2015/1516

4. Những điều nên biết về phong tục Việt Nam. - H.: Chính trị quốc gia, Văn hóa dân tộc, 2013. – 196tr,; 19cm.
          Nội dung cuốn sách đề cập đến các phong tục, tập quán, lễ nghi trong các lĩnh vực: hôn nhân, sinh – dưỡng, giao thiệp, đạo hiếu, tang, giỗ, tết, âm dương ngũ hành đã tồn tại ở nước ta từ cổ xưa cho đến nay.
          Để giúp bạn đọc có them tài liệu tham khảo các vấn đề nêu trể để tùy vào hoàn cảnh cụ thể mà vận dụng thuần phong mỹ tục vào nếp sống, nế nghĩ, hành động, đối nhân xử thế, hợp với trào lưu tiến hóa. Xin giới thiệu bạn đọc cuốn sách Những điều nên biết về phong tục Việt Nam.

Số phân loại: 390.09597/ NH 556 Đ
Số ĐKCB: VV2016/2600

5. Trương Thìn. 101 điều cần biết về Tín ngưỡng và phong tục Việt Nam. – H.: Thời đại, 2010. – 231tr., 24cm.
 Hiểu biết nghi lễ, phong tục, tập quán dân tộc giờ đây cần thiết hơn bao giờ hết, bởi cách cửa càng mở rộng càng có nhiều bàn tay mời gọi: "Đầy người xe ngựa, bộ hành xôn xao". Trong thế giới nhiều biến động, phải tắm trong suối nguồn văn hóa truyền thống mới đủ sức mạnh để bảo tồn và phát triển.
Với mục đích ấy, cuốn sách 101 Điều Cần Biết Về Tín Ngưỡng Và Phong Tục Việt Nam  được biên soạn bởi tác giả Trương Thìn sẽ giới thiệu với bạn đọc những tín ngưỡng, phong tục, tập quán của các dân tộc sống trên đất Việt Nam. Dẫu không phải tập tục nào giới thiệu trong sách này cũng thích hợp với lối sống hiện đại, nhưng kế thừa có chọn lọc, bảo lưu nét đẹp của văn hóa truyền thống sẽ là tấm giấy thông hành hữu hiệu để bước ra hòa đồng với thế giới bên ngoài. Với mỗi bạn trẻ, những phong tục giới thiệu trong cuốn sách sẽ giúp bạn không ngỡ ngàng, lúng túng khi tiếp xúc với những nếp sống xưa vẫn còn được duy trì và áp dụng trong ngày nay.
Nội dung của cuốn sách được chia thành các phần:
-         Lời nói đầu
-         Các phong tục truyền thống trong sinh dưỡng
-         Các phong tục truyền thống trong hôn nhân
-         Một số phong tục trong giao tiếp của người Việt
-         Những phong tục truyền thống trong ngày lễ tết
-         Đạo hiếu và các nghi thức tang lễ truyền thống
-         Một số phong tục xã hội khác

Số phân loại: 390.597/ M 458 T
Số ĐKCB: VL2016/164

6. Hoài Anh. Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa và cây cảnh trong dịp tết / Hoài Anh.- H.: Văn hóa thông tin, 2008.- 148tr.

          Cuộc sống ngày càng phát triển thì nhu cầu của con người ngày một nâng cao. Chuẩn bị cho ngày tết, ngoài bánh chưng, thức ăn ngon để cúng ông bà tổ tiên và đãi khách… trong mỗi gia đình đều không thiếu hoa tươi và cây cảnh. Hoa và cây cảnh không chỉ làm cho không gian đón tết của gia đình thêm tươi mới và ấm cúng, mà còn được nhiều người coi như một thú chơi tao nhã, thể hiện sự thanh thoát trong tâm hồn.
          Nếu người Miền Nam thích chọn hoa mai vàng rực rỡ, thì người miền Bắc không thể thiếu hoa đào đón xuân. Vì thế hoa và cây cảnh là sản phẩm đặc biệt, giá trị của chúng phụ thuộc vào kỹ thuật trồng, cách chăm sóc cũng  hư quá trình thu hoạch. Hiện nay trên thị trường hoa tết rất đa dạng và phong phú. Tuy nhiên để có được những cây hoa và chậu cảnh do tự tay mình trồng và chăm sóc thì không gì thú vị và ý nghĩa bằng. Để có được điều đó đòi hỏi người chơi phải có những kiến thức cần thiết về kỹ thuật trồng cũng như cách chăm sóc.
          Cuốn sách “kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa và cây cảnh trong dịp tết” sẽ mang lại cho bạn đọc những thông tin bổ ích, giúp các bạn tự tay mình chăm sóc , gây trồng những bồn hoa, chậu cảnh để ngôi nhà thêm sinh đẹp và rạng rỡ hơn với muôn sắc hoa trong sắc xuân.
Số phân loại: 635.9/ K 600 T
Số ĐKCB: VV09/19204

7. Đặng Trâm. Món ăn ngày Lễ Tết. – H.: Văn hóa thông tin, 2007.- 175tr., 19cm.
          Món ăn luôn là một đề tài hấp dẫn, có sức lôi cuốn không chỉ đối với những người đam mê ẩm thực mà cả với những thực khách bình thường. Đặc biệt trong nhịp sống hiện đại, theo thời gian những món ăn truyền thống dân gian vẫn được gìn giữ và phát triển kế thừa, thì những món ăn mới liên tục được xuất hiện và cải biến nhằm đem đến cái lạ, cái độc đáo cho vị giác cho tất cả các thực khách. Và đặc biệt hơn tất cả là những người yêu nội trợ được sở hữu một công thức nấu ăn tinh hoa của ẩm thực được đúc kết trong cuốn sách nấu ăn này. Cuốn sách Món ăn ngày Lễ Tết là tập hợp những món ăn mang tính lành, trung tính: tập trung vào các món Hầm, om, kho...xào. Những món ăn mang biểu trưng của mùa xuân- mùa vạn vật sinh sôi nẩy nở.

Số phân loại: 641.5/ M 430 Ă
Số ĐKCB: VV2016/2602

 8. Lê Xuân Đức. Thơ chúc Tết - mừng Xuân của Bác Hồ và lời bình. – H.: Chính trị quốc gia, 2015.- 152tr., 19cm.
           Trong rất nhiều niềm vui mà mùa xuân đem đếncó niềm vui không thể thiếu được đối với đồng bào, chiến sĩ cả nước là được nghe, được đọc thơ chúc tết của Bác Hồ. 22 bài thơ chúc Tết – mừng Xuân vừa làm lòng người ấm áp, phấn khởi bởi tình cảm mênh mông, triều mến của Bác đem lại, vừa làm mọi người tăng them tinh thần, dũng khí, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ lớn lao mà Đảng – Bác đã đề ra.
Qua cuốn sách, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về sự giản dị nhưng hết sức độc đáo và tinh tế trong mỗi bài thơ chúc Tết – mừng Xuân của Bác.
Số phân loại: 895.9221092/  TH 460 CH
Số ĐKCB: VV2016/2595

9. Mùa xuân mùa sum họp. – H. : Văn học, 2014. – 187tr., 19cm.
Tuyển tập - Mùa xuân mùa sum họp là sự vui vẻ, hạnh phúc khi được cùng những người thân chuẩn bị đón năm mới; là sự hối hận, xót xa khi đã từng bỏ lỡ những ngày xuân bên gia đình; là nỗi đau đáu, khao khát đoàn tụ của những người con xa xứ; là niềm hạnh phúc ngọt ngào khi đón xuân mới bên một nửa của mình cũng là lòng thương cảm đến nao lòng những thân phận chưa được đón mùa xuân theo đúng nghĩa.
Mỗi bài viết là những  tâm trạng, dòng cảm xúc khác nhau trong trẻo, chân thành và yêu thương. Mong rằng, những dòng cảm xúc ấy chạm đến các bạn độc giả, mang đến niềm vui, sự sẻ chia với độc giả về tình cảm gia đình, tình cảm không bao giờ phai mờ trong trái tim mỗi con người Việt
Số phân loại: 895.9223/  M 501 X
Số ĐKCB: VV2015/1936
10. Đặng Thiên Sơn. Mùa xuân không có tuổi. – H. : Văn học, 2015. – 206tr., 19cm.
Hoa trong mắt người thiếu nữ, hoa trên tay của những đôi lứa yêu nhau. Hoa trong tiếng cười tràn ngập hạnh phúc. Họ sẽ mặc những trang phục đẹp nhất không phải chỉ bởi vì tết, mà còn vì một ngày thật đặc biệt trong đời. Họ đi bên nhau và trái tim họ hát ca, trìu mến. Những giọt nắng xuân ngọt ngào cứ vương lên tóc, lên áo và óng ánh lên như lời minh giám cho tình yêu, cho tất cả những điều mà họ mong ước trong cuộc sống..
          Mùa xuân là mùa của yêu thương, của hạnh phúc tràn đầy, cũng là mùa của những cung bật cản xúc được thăng hoa. Cuốn sách Mùa xuân không có tuổi là tuyển tập gồm 42 bài viết được tác giả Đặng Thiên Sơn tuyển chọn. Mỗi bài viết là những tâm trạng, dòng cảm xúc khác nhau trong trẻo, chân thành và yêu thương.
Số phân loại: 895.9223/  M 501 X
Số ĐKCB: VV2015/1943


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét