Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 11 tháng 3, 2015

Đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh năm 2015


Tu khoa: Y te

Đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh năm 2015Soạn bài viết
Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những đô thị lớn nhất nước. Dân số đông, dân nhập cư nhiều cùng sự đô thị hoá chưa đồng bộ khiến thành phố trở thành một trọng điểm của các bệnh truyền nhiễm của cả nước và khu vực.

      Theo kết quả giám sát dịch tễ, dự báo các bệnh truyền nhiễm lưu hành tại thành phố như Sốt xuất huyết, Tay chân miệng không có sự gia tăng số ca bệnh nhiều trên toàn thành phố, tuy nhiên có thể xuất hiện ở dịch khu trú ở một số địa phương. Đối với bệnh sốt xuất huyết, số ca mắc ở những tuần đầu năm có thể còn ở mức cao vì là thời gian cuối của mùa dịch 2014. Bên cạnh đó, là cửa ngõ giao lưu quốc tế quan trọng, thành phố luôn phải chủ động sẵn sàng đối phó với nguy cơ xâm nhập của các bệnh như Ebla, MERS – CoV, Cúm H7N9, Cúm H5N6. Ngoài ra các bệnh lây truyền qua động vật cũng cần được quan tâm. 

      Trước tình hình đó, công tác phòng chống dịch bệnh là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của ngành y tế thành phố với 2 mục tiêu chính là khống chế số ca mắc các bệnh truyền nhiễm, không để dịch lớn xảy ra và nâng cao năng lực phòng chống bệnh truyền nhiễm của toàn xã hội.
      Để hoàn thành hai mục tiêu trên, kế hoạch phòng chống dịch bệnh năm 2015 của thành phố đã được triển khai đến 24 quận huyện với nhiều hoạt động chuyên môn kỹ thuật và huy động sự tham gia của toàn xã hội. Hê thống giám sát bệnh truyền nhiễm hoạt động ổn định từ nhiều năm nay được duy trì và nâng cao chất lượng, gắn kết chặt chẽ giữa hệ dự phòng và hệ điều trị các tuyến, đảm bảo thông tin xuyên suốt hai chiều từ thành phố đến quận huyện, phường xã. Triển khai các hoạt động giám sát tác nhân gây bệnh dựa vào phòng xét nghiệm phục vụ cho việc dự báo tình hình dịch bệnh từ đó có những biện pháp đáp ứng phù hợp. Xác định và can thiệp vào những yếu tố nguy cơ gây dịch bệnh. Tăng cường việc lồng ghép hoạt động giữa các chương trình sức khoẻ, gắn kết hoạt động phòng chống dịch bệnh với các sự kiện văn hoá xã hội nhằm huy động tối đa các nguồn lực của ngành y tế và của toàn xã hội dành cho phòng chống dịch. đảm bảo chất lượng chuyên môn kỹ thuật của tất cả các hoạt động, việc đào tạo huấn luyện cho đội ngũ làm công tác phòng chống dịch bệnh luôn được quan tâm tổ chức thực hiện.
      Tuy nhiên, để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, những hoạt động chuyên môn kỹ thuật của y tế vẫn chưa đủ. Quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm của toàn xã hội đối với công tác này. Để huy động được sự tham gia của cộng đồng trong phòng chống dịch bệnh, trong năm 2015, ngành y tế sẽ đẩy mạnh hoạt động truyền thông nguy cơ cho các cấp lãnh đạo chính quyền, các ban ngành đoàn thể. Đưa các nội dung truyền thông phòng chống dịch bệnh vào nội dung sinh hoạt của các đoàn thể, tổ chức xã hội; xây dựng mỗi thành viên đoàn thể thành một chiến sỹ trên mặt trận phòng chống dịch bệnh. Gắn kết chặt chẽ với ngành giáo dục trong hoạt động phòng chống dịch bệnh nhằm mục tiêu kiểm soát dịch bệnh đồng thời xây dựng những hành vi có lợi cho sức khoẻ cho thế hệ tương lai.
      Đối với một thành phố lớn, đông dân, giao lưu mạnh như thành phố Hồ Chí Minh, công tác phòng chống dịch bệnh luôn đòi hỏi những giải pháp thực tế, hiệu quả và rất cần sự tham gia của toàn xã hội. Trong diều kiện hiện nay, những bệnh truyền nhiễm lưu hành tại thành phố là những bệnh không có thuốc điều trị đặc hiệu, không có vắc xin dự phòng. Biện pháp phòng bệnh chủ yếu dựa vào những biện pháp không dùng thuốc và hiệu quả của những biện pháp này phụ thuộc vào ý thức của mỗi người và của toàn xã hội. Vì vậy vai trò của chính quyền, ban ngành đoàn thể trong việc cải tạo thay đổi môi trường sống, giảm thiều các yếu tố nguy cơ của dịch bệnh, tác động thay đổi hành vi của mỗi người là rất cần thiết.
         Sự quan tâm tham gia của chính quyền và toàn xã hội vào công tác phòng chống dịch bệnh chính là yếu tố quan trọng hàng đầu để thực hiện được mục tiêu kiềm soát dịch bệnh tại thành phố bên cạnh nỗ lực nâng cao chất lượng chuyên môn kỹ thuật của ngành y tế.
Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét